วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2559

แนะนำเกม Super Robot Wars X-Ω (Cross Omega)


สำหรับแฟน ๆ เกมซีรีย์ Super Robot Wars หลาย ๆ คนคงรอคอยการมาของเกมซีรีย์นี้ (ของแท้จาก Bandai Namco) ในระบบปฏิบัติการมือถืออย่าง Android และ iOS ซึ่งจริง ๆ ก็เปิดตัวมาประมาณ 1 ปีแล้ว ในชื่อ 『スーパーロボット大戦X-Ω(クロスオメガ)』 หรือ Super Robot Wars X-Ω (Cross Omega) นั่นเอง




ซึ่งดูจากวีดีโอแนะนำตัวเกมข้างต้น เรื่องแรกที่ต้องเตรียมใจไว้ก่อนเลย คือ ตัวเกมตอนนี้มีแต่เวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่นเท่านั้น (ซึ่งแฟนพันธุ์แท้ทั่วไป ก็คงชินกันแล้ว?) ซึ่งก็เป็นที่มาที่ทำให้ต้องมาเขียนแนะนำวิธีการเล่นเกมนี้ เพื่อให้ผู้เล่นใหม่สามารถทำความเข้าใจวิธีเล่นเกมได้ง่ายขึ้น

ในบทความแรกนี้ ผมจะขอแนะนำให้เห็นภาพของเกมนี้ก่อน ว่ามีอะไรบ้าง (ข้อมูลจากเว็บ Official)

วิธีโหลดเกม ท่านสามารถโหลดได้จากลิงค์ด้านล่าง

Game System (ระบบการเล่น)
ระบบการเล่นของเกมนี้ถูกปรับมาให้เหมาะกับการเป็นเกมมือถือในยุค ปัจจุบัน ที่สามารถโหลดมาเล่นได้ฟรี และสามารถเติมเงินจริงเพื่อซื้อของในเกมได้ และสามารถเล่นแข่งขันกับผู้เล่นอื่นแบบออนไลน์ได้
  • Battle System
    • Main (ระบบหลัก)
      เรียกว่าเป็นการควบคุมแบบ Line Operation Battle โดยใช้นิ้วจิ้มเลือกหุ่นที่เราต้องการแล้วลากนิ้วไปหาเป้าหมาย เพื่อกำหนดให้หุ่นเดินไปจุดนั้น ซึ่งเมื่อเดินไปเผชิญหน้ากับศัตรู หรือ อยู่ในระยะยิง ก็จะเริ่มโจมตีศัตรูด้วยการโจมตีพื้นฐานใส่ศัตรูโดยอัตโนมัติ โดยเราสามารถเลือกได้ว่า จะให้มันเดิน Auto หรือ เลือกเองเป็นตัว ๆ ไปเลยก็ได้

      เมื่อกำจัดศัตรูได้ก็จะได้รับเกจพลังงานสำหรับสะสมอยู่ด้านล่าง เมื่อครบตามจำนวนที่กำหนดของท่าหุ่นแต่ละตัว ก็จะสามารถกดใช้ท่าไม้ตายได้
    • 征覇モード (ไต่หอ?)
      โหมดนี้ เราสามารถเอาทีมที่เรามี มาเคลียร์ด่านที่มีเงื่อนไขเฉพาะ และมีความยากกว่าด่านปกติ ปัจจุบันมี 50 ด่าน เมื่อผ่านแต่ละด่านก็จะได้รับตั๋ว Blaster Super Ticket สำหรับรวบรวมเอาไปเปิดตู้พิเศษ ที่มีเฉพาะหุ่นสาย Blaster SR, SSR
    • アリーナ (Arena หรือบางคนอาจเรียกว่า PVP)
      โหมดนี้จะมีวิธีเล่นที่ต่างออกไปจาก 2 แบบแรก โดยจะเป็นระบบแบบ Turn Battle โดยเราจะสามารถจัดทีมโดยวางหุ่นลงในตำแหน่งต่าง ๆ ของช่องฝั่งเรา แล้วเอาไปสู้กับผู้เล่นอื่น โดยดูลำดับการโจมตีจากความเร็วของหุ่นตัวนั้น ๆ เมื่อถึงรอบของหุ่นตัวไหน ก็จะสามารถเลือกได้ว่า จะโจมตีแบบธรรมดา หรือ ใช้ความสามารถพิเศษ/ท่าไม้ตาย ใส่หุ่นตัวไหน เมื่อโจมตีเสร็จก็จะผ่านไปยังหุ่นที่มีความเร็วลำดับถัดไปต่อไปจนมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งชนะ

      ผู้ชนะจะได้อันดับเพิ่มและรับรางวัลจากอันดับที่ทำได้ตามรอบ ส่วนเหรียญรางวัล (Medal) ที่ได้จากการต่อสู้ สามารถรวบรวมเพื่อเอาไปแลกของรางวัลต่าง ๆ ได้
  • Team (การจัดทีม) ในโหมดหลักเราสามารถเก็บตัวละครในเกมเพื่อเอามาจัดทีมของเราได้ โดยมีประเภทของตัวละคร คือ
    • Battle Unit (หุ่นรบ)
      คือ ตัวละครที่เราจะใช้ลงเล่นด่านต่าง ๆ เรียกว่าเป็นสีสันหลักของเกมนี้แล้วกัน เกมนี้จะแบ่งความหายากเหมือนเกมแนวนี้ทั่วไป คือ
      • C (Common)
      • UC (Uncommon)
      • R (Rare)
      • SR (Super Rare)
      • SSR (Super special Rare)

      โดยสิ่งที่อาจทำให้ผู้เล่นใหม่ ๆ สับสน คือ เกมนี้หุ่นบางตัวจะมีทั้งแบบหาง่ายไปจนหายาก (มีตั้งแต่ C จนถึง SSR เลยก็มี) และมีหน้าตา, ชื่อ เหมือนกัน ทำให้เวลาเราเปิดได้ตัวละครเด่น ๆ อย่าง มาชินก้า กันดั้ม เกตเตอร์ แบบ C, UC เราอาจจะดีใจเก้อได้ เพราะถึงมันจะหน้าตาเหมือนกัน แต่มันก็คือหุ่นที่มีพลังธรรมดา ๆ ไม่เหมือนกลุ่ม SSR นั่นเอง
      ***ในการลงด่านแต่ละครั้งเราสามารถเลือกหุ่นของผู้เล่นอื่น ๆ ในเกมมาช่วยเราทำภารกิจได้ด้วย โดยจะมีให้เลือกจากเพื่อนที่เราแอดไว้ กับ ที่ระบบสุ่มมาให้ กรณีที่ไม่ได้เป็นเพื่อนกัน จะไม่สามารถกดใช้ท่าไม้ตาย หรือ สกิล ได้

    • Support Unit (ผู้ช่วย)
      จะมีลักษณะเป็นพวกตัวประกอบในซีรีย์ต่าง ๆ เอาไว้ใส่ข้าง ๆ หุ่นเพื่อเพิ่มความสามารถพิเศษต่าง ๆ เช่น เพิ่มพลังโจมตี, เพิ่มอัตราการหลบ, เพิ่มโอกาสดรอปของ เป็นต้น โดยใส่ได้ตัวละ 1 คนเท่านั้น (เปลี่ยนไปมาได้) มีการแบ่งระดับความหายากเช่นเดียวกับหุ่น ตั้งแต่ C, UC, R, SR, SSR แต่ยูนิตประเภทนี้ไม่คิด Cost ทีมในการเอาลง ดังนั้น ถ้ามีก็ใส่ไว้ในทีมก็ไม่เสียหาย
    • Battle ship Unit (ยาน)
      ในการต่อสู้ปกติ เราจะสามารถเลือกยานเพื่อลงไปคอย Support เราได้ มีการแบ่งแบ่งระดับความหายาก ตั้งแต่ C, UC, R, SR, SSR เช่นกัน
      • เมื่อเริ่มสู้คนขับจะใช้สกิลที่มี เช่น เพิ่มพลังโจมตีเมื่ออยู่ใน zone ฝั่งเรา, เพิ่มความเร็วในการเคลื่อนไหว เป็นต้น
      • เมื่อพลังชีวิตของหุ่นลดลง เราสามารถเอาหุ่นกลับเข้าไปในยานเพื่อฟื้นพลังได้ (จุได้ 2 ตัว) และ หุ่นสำรองที่อยู่ในยานก็จะสลับลงมาแทน (ถ้าเราใส่ไว้)
      • เมื่อเวลาผ่านไประยะเวลาหนึ่ง จะดรอปเกจไม้ตายแบบรุ้งมาให้เรื่อย ๆ
      • หากโดนศัตรูโจมตีจนพลังของยานหมด ก็จะแพ้ เกมจบทันที (สามารถเลือก continue ได้ โดยใช้คริสตัล)
      • ยานใหม่จะได้เพิ่มเมื่อเราเล่นโหมดเนื้อเรื่องผ่านตามจุดที่กำหนด และ แต่ละลำสามารถอัพเลเวลเพื่อเพิ่ม HP, อัตราการฟื้นพลัง และ ความสามารถของสกิลจะเพิ่มขึ้นเมื่อ Lv Max
  • M Trader
    ระหว่างที่เราเล่นเกม จะมีไอเท็ม Material 4 สี ดรอป หรือ เป็นรางวัลจากอีเว้นท์, mission ต่าง ๆ ให้เราสะสม เมื่อเก็บรวบรวมได้ระดับหนึ่ง ก็จะสามารถเอามาแลกของได้ที่นี่
    ยานที่เราได้มาใหม่ จะสามารถซื้อ และ อัพเกรดยาน ได้ที่นี่


    สามารถแลกซื้อ Part เอาไปติดตั้งที่หุ่น เพื่อเพิ่มความสามารถต่าง ๆ ได้
     
  • Quest (ภารกิจ)

    ในแต่ละด่าน จะมีเงื่อนไขให้เราทำ โดยทั่วไปจะมี 2 ส่วน คือ
    • Rank เป็นตัวบอกความสามารถในการพิชิตด่านของเรา ว่าทำได้ตามเงื่อไขหรือไม่ เช่น ยานห้ามโดนโจมตี, หุ่นห้ามระเบิด, ห้าม continue เป็นต้น ถ้าทำได้ระดับ S คือ ผ่านเงื่อนไขหมด ก็จะได้รับรางวัลที่กำหนด
    • Drop Complete ในแต่ละด่านที่เล่นจะมีกล่องแจกของให้ดรอป ถ้าดรอปครบ ก็จะได้รับรางวัล
     
  • Gacha (ตู้หมุนไข่?)
    แน่นอนว่าของคู่กับเกมออนไลน์สมัยนี้ ก็คือการเก็บเงินในเกม (สำหรับเกมนี้เรียกว่า Ω Crystal) เพื่อมาแลกตัวละครใหม่ ๆ ซึ่งเป็นที่มาของรายได้ของเจ้าของด้วย ซึ่งปัจจุบันเกมแบ่งลักษณะตู้ออกเป็น 4 ส่วน คือ
    • Special Gacha (ตู้พิเศษ) เป็นตู้พิเศษที่จะมีมาเฉพาะช่วงเวลา มีโอกาสเปิดได้หุ่นที่ไม่มีในตู้พื้นฐาน หรือ มีของรางวัลพิเศษแจกแถมในการเปิด หรือ ลดราคาพิเศษ หรือ มีโอกาสเปิดได้หุ่นดี ๆ เพิ่มขึ้น เป็นต้น
    • Base Gacha (ตู้พื้นฐาน) เป็นตู้ปกติ ที่สามารถเปิดได้ตลอดเวลา ปัจจุบันมีทั้งหมด 6 แบบ จะได้ตู้ใหม่เพิ่มเมื่อเล่นด่านเนื้อเรื่องถึงจุดที่กำหนด แต่ละแบบมีหุ่นแตกต่างกัน นอกจากใช้คริสตัลเปิดแล้วก็สามารถใช้ "ตั๋วฟรี" ที่ได้จากการทำภารกิจต่าง ๆ มาเปิดได้ด้วย ตู้นี้มีหุ่นตั้งแต่ C, UC, R, SR และ SSR
    • Friend Gacha (ตู้แต้มเพื่อน) ตู้นี้ก็จะมีลักษณะเหมือนเกมออนไลน์ที่เล่นร่วมกับเพื่อนทั่ว ๆ ไป เมื่อเพื่อนที่เราแอดไว้เลือกหุ่นเราไปช่วย ก็จะได้รับ Friend Coin มา ก็สามารถสะสมเพื่อไปเปิดตู้นี้ได้ ตู้นี้จะมีแค่หุ่นระดับ C, UC และ R เท่านั้น!
    • Event Gacha (ตู้กิจกรรม) ในหมวดนี้ จะเป็นตู้ที่มาในช่วงกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ช่วงกิจกรรมตีบอส เมื่อชนะบอสได้ก็อาจมีแจกตั๋วพิเศษเพื่อให้มาเปิดเอาของรางวัลจากกิจกรรมนั้น ๆ เป็นต้น
Character(ตัวละคร) ปัจจุบัน มีรายชื่อซีรีย์ที่เอาตัวละครมาใช้ในเกมนี้ ที่เปิดเผยแล้ว ตามรูปด้านล่าง (อาจมีอัพเดตเพิ่มในอนาคต?)
 

ในส่วนรายละเอียดแต่ละจุด ผมจะพยายามอัพเดตข้อมูลให้เรื่อย ๆ โดยเน้นไปที่วิธีการเล่นเป็นหลัก ส่วนข่าวสาร และ เทคนิคต่าง ๆ สามารถติดตามได้ในกลุ่ม Facebook ตามลิงค์ด้านล่างนี้นะครับ

กลุ่ม Facebook --> Super Robot Wars X-Ω TH

ที่มาของภาพบางส่วน : http://srw-x.suparobo.jp/ , http://wiki.dengekionline.com/srw-x/
Last Updated : 17/9/59

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น