ในปัจจุบัน endgame content สุดๆของเกมนี้ก็คือ อารีน่า หรือสมรภูมิต่อสู้ระหว่าง Super (real) Robot ด้วยกันนั้นเอง เพราะผู้ร้ายมีรึจะเก่งเท่ากับตัวเอก โดยความเข้าใจส่วนมากผู้เล่นใหม่จะไม่กล้าเข้ามาเล่น PvP กัน เพราะนึกว่าจะไม่สามารถสู้ใครได้ แต่จริงๆแล้วใน PvP ในแบ่งระดับค่อนข้างชัดเจนตามคะแนน อาจจะมีปนๆบ้างเล็กน้อย แต่ส่วนมากแล้วถ้าสู้ในระดับต้นๆเจอกลุ่มคะแนน 800 ก็เป็นแค่เป้าซ้อมมือ เจอระดับ 900 ก็เป็นมือใหม่สู้กันเอง เจอระดับ 1000 ก็เป็นคนที่เล่นมาไม่นาน ระดับ 1200 ก็เริ่มจะเป็นผู้ที่เล่นนานมาแล้วพักนึง ไล่เก่งขึ้นเรื่อยๆจนถึงระดับเทพซึ่งส่วนมากจะวิ่งกันอยู่ที่คะแนน 1700 ในช่วงปลายๆอาทิตย์
ซึ่งที่จริงแล้ว Arena Mode เป็นอะไรที่แนะนำมาก
ยิ่งเป็นผู้เล่นใหม่ยิ่งควรจะเข้ามา เพราะการได้เพชร
รายอาทิตย์เพิ่มเติมนั้นจะสามารถช่วยผู้เล่นใหม่ได้มาก
รวมถึงของรางวัลแลกต่างๆ ที่นี้ก่อนที่จะพูดถึงวิธีการเล่น
ผมอยากจะแนะนำของรางวัลก่อนว่า ทำไมถึงควรจะเล่นอารีน่า ก่อนอื่นเลย
ต้องบอกว่าสำหรับผู้เล่นขาประจำที่ต้องการเล่นฟรีแล้ว
เพชรที่ได้จากอารีน่านั้นนับว่ามากเป็นอันดับสองรองจากการเล่นอีเวนต์ฟาร์มอย่างจริงจังเท่านั้นเลยทีเดียว
ในขณะที่อารีน่าใช้เวลาน้อยกว่ามาก ถ้าไม่ต้องการเล่นจนถึงระดับท็อป
โดยรางวัลนั้นจะแบ่งออกเป็นดังนี้
- รางวัลที่ได้จากการสู้กับตัวทีม CPU (เศษเพชร 1 ชิ้น + Medal 15 เหรียญ)
- เศษเพชรนั้นเมื่อรวม 10 เม็ดจะเท่ากับเพชรหนึ่งเม็ด (เกมจะรวมให้เองเมื่อเก็บครบ)
- เราสามารถสู้กับ CPU ได้วันละ 5 ตัวซึ่งง่ายมาก เท่ากับว่าได้เพชรครึ่งเม็ด กับ 75 เหรียญต่อวัน นับเดือนนึงจะได้เพิ่ม 15 เม็ด และ 2250 เหรียญเลยทีเดียว
- รางวัลจาก Daily mission
- การเล่น PvP วันละครั้งเป็นส่วนหนึ่งของเควสรายวัน (Daily Mission) ซึ่งเมื่อทำเควสรายวันครบก็จะได้รับเพชรวันละเม็ด นับเดือนก็ได้เพิ่ม 30 เม็ด
- รางวัลจาก ranking
- ทุกๆอาทิตย์จะมีการนับคะแนนที่สะสมได้มาเป็นรางวัลก่อนที่จะรีเซ๊ต ซึ่งจะแจกตั๋ว fighter สีม่วงสำหรับเปิดหุ่นและเพชรอีกจำนวนนึง สำหรับผู้เล่นที่เล่นกันมานานแล้วตรงนี้จะได้เพชร 8-10 เม็ดทุกอาทิตย์ในแบบง่ายๆ แต่สำหรับผู้เล่นใหม่ ผมอาจจะให้เริ่มต้นที่เป้าหมายคะแนน 1100-1200 ก่อน จะได้เพชรมา 5 เม็ดต่ออาทิตย์พอดี นับเป็นรายเดือนก็จะได้เพชร 20 เม็ดเชียวเลยครับ
- รางวัลจากการแลกเหรียญ
- ส่วนมากเป็นของอัพเกรตต่างๆ แต่มีจุดสนใจที่สำหรับที่สุดคือ ไอเท็มสำหรับปลดเลเวล max ให้กับหุ่น SSR ตัวใดก็ได้ในราคา 2100 Medal ซึ่งของชิ้นนี้แนะนำให้แลกทุกเดือน เพราะมันทดแทน SSR ได้ทุกตัวในเกม บางตัวเป็น limited หาเพิ่มไม่ได้อีกแล้วในเกม ก็ยังสามารถเอาของชิ้นนี้มาทดแทนในการปลดเลเวลให้กับยูนิตนั้นได้ โดย 2100 Medal นี้แค่สู้กับ CPU ง่ายๆตามข้อ 1. ทุกวันก็สามารแลกได้เดือนละชิ้นแล้วครับ
- ข้อมูลเบื้องต้น
ในส่วนของ PVP status วิธีดูค่าเบสิก และวิธีติดของ V-part สวมใส่เพิ่มเสริมพลังหุ่นให้ดูได้จากไกด์นี้ - [How to] ระบบ V-Part เสริมแกร่งโหมด PVP
- [How to] เกี่ยวกับ Unit ในเกม
- อธิบายเรื่อง Ability
ก่อนอื่นขอให้รู้ศัพท์พื้นฐานก่อนครับ เพื่อที่จะทำความเข้าใจอบิลิตี้ได้ อาจจะต้องรู้คำพวกนี้ เพราะเกมอารีน่าเป็นเกมแนววางแผนประเภทเดียวกับ Trading Card Game (TCG) ซึ่งคุณจะเลือก Card Unit 5 ใบมาวางบนแผนที่แล้วออกคำสั่งต่อสู้กับมัน แต่ต่างกันที่คุณสามารถเลือกใบไหนก็ได้จาก deck คุณโดยไม่ต้องจั๋ว
ศัพท์ที่ควรจำ
レインボーコア = คอร์สีรุ้ง (คอร์มีไว้สำหรับใช้ไม้ตาย สีรุ้งใช้แทนสีอะไรก็ได้)
[X] ならない = ไม่โดน [X]
[X] アップ = ค่า [X] เพิ่มขึ้น
[X] 無効 = [X]ไร้ผล
装甲100%無効 = ไม่สนค่าพลังเกราะของอีกฝ่ายแบบ 100%
อบิลิตี้พื้นฐาน
防御 = ป้องกัน = เมื่อป้องกันแล้วจะโดนแดมเมจแค่ครึ่งเดียว
回避 = หลบ = เมื่อหลบการโจมตีได้จะไม่ได้รับแดมเมจ
分身 = แยกร่าง = เมื่อแยกร่างสำเร็จจะมีค่าเท่ากับหลบการโจมตีนั้นได้
バリア = บาเรีย = เมื่อบาเรียทำงานจะส่งผลลดแดมเมจ หรือป้องกันแดมเมจได้ คุณสมบัติแตกต่างกันตามเรื่อง เช่น At-field ป้องกันแดมเมจได้มาก แต่ถ้าทะลุแล้วจะรับแดมเมจไปเต็มๆ ส่วนบาเรียตระกูลกาโอไกก้าจะทำการหักแดมเมจให้ลดลงไป
特殊装甲 = เกราะพิเศษ เช่น P.S. armor ของเผ่า SEED ส่งผลให้แดมเมจจากการโจมตีที่ไม่ใช่บีมลดลง
สภาวะผิดปรกติ
スロウ = สโลว์ = ทำให้เดินช้าลง
スタン = สตัน = ทำให้ขยับไม่ได้
暗闇 = ตาบอด = ทำให้ตาบอด ตีไม่โดน
燃焼 = ไฟไหม้ = ทำให้ลดเลือดทุกเทริน มีไฟไหม้หลายระดับความแรง
必殺封印 = ปิดผนึกไม้ตาย = ทำให้ใช้ไม้ตายไม่ได้
精神封印 = ปิดผนึกพลังจิต = ทำให้ใช้พลังจิตไม่ได้
回復封印 = ปิดผนึกรักษา = ทำให้ฟื้นฟู HP ไม่ได้
อบิลิตี้ของเกมนี้จะแบ่งเป็นสองแบบคือแบบที่ได้เลย กับแบบที่เกิดจากเงื่อนไข โดยผมจะสอนวิธีดูอบิลิต้ให้สำหรับคนที่อ่านญี่ปุ่นไม่ค่อยออกแต่พอมีพื้นฐานบ้างเล็กน้อย โดยให้ดูตามภาพประกอบ ***ในบทความนี้พูดถึงโหมด PVP ดังนั้น เวลาดูในเกมให้ดูหน้า V-Ability ซึ่งบางครั้ง Ability ในโหมดธรรมดา กับ V-Ability ในโหมด PVP จะมีความสามารถไม่เหมือนกัน
Ability 1 ตรงไปตรงมาเขียนว่าเพิ่มพลังโจมตี (攻撃力) กับเพิ่มความเร็ว (行動力)
Ability 2 เขียนว่ามีโอกาส 50% ในการป้องกัน (防御)
Ability 3 จะเห็นว่ามีเงื่อนไขจึงเป็นสองประโยคต่อกัน เขียนว่า เมื่อหลบได้ (回避) แล้วจะได้คอร์สีรุ้ง (レインボーコア)
Ability 4 เขียนว่าไม่โดน (ならない) ห้ามไม้ตาย (必殺封印 ) และห้ามพลังจิต (精神封印)
ลองทดลองดูกับตัวอย่างอื่นๆ หรือยูนิตที่คุณมีแล้วอ่านดูครับ ว่าคุณสามารถแปลความสามารถเองได้มั้ยจากศัพท์ที่บอกไป - ท่าไม้ตาย ท่าไม้ตายก็มีวิธีดูเช่นเดียวกับอบิลิตี้เหมือนกัน เมื่อกดเข้าไปดูแล้วจะเห็นคำอธิบาย จำนวนคอร์ที่ต้องการใช้ จำนวนช่องที่โดน และคุณสมบัติ ลองอ่านดูภาพนี้ตามผมจะอ่านได้ว่า ความรุนแรง 135% การป้องกันของอีกฝ่ายไร้ผล (防御無効) ทะลุบาเรีย (バリア貫通) ทำให้หลอดความเร็วออกอีกฝ่ายลดไป 50% (敵の行動ゲージを50%減少する) ส่วนช่องสีเหลืองตามภาพบ่งบอกว่าท่าไม้ตายท่านี้โดนเต็มทั้งจอ และจำนวนคอร์ด้านข้างระบุว่าต้องมีคอร์สีฟ้า 7 คอร์ถึงจะใช้ได้
- วิธีการวางทีมการจัดทีมไว้ที่แต่ละช่องนั้นจะส่งผลแตกต่างกัน
- แถวหน้าสุดจะส่งผลเพิ่มพลังโจมตี
- แถวกลางจะส่งผลเพิ่มความเร็ว
- แถวหลังสุดไม่ส่งผลอะไรเลย (เพราะเป็นช่องที่ปลอดภัยที่สุด)
- ตำแหน่งตัว "G" คือ การ์เดียน (มีเฉพาะการจัดทีมสำหรับตั้งรับ) เมื่อเทิร์นผ่านไปจนเกจการ์เดียนเต็ม ก็จะออกมาโจมตีใส่ฝั่งตรงข้าม
***ในรูปข้างบน จะเห็นว่า เราสามารถเลือก Leader (ที่มีตัว "L") ได้ ใช้กับ Unit ที่ใส่ Pilot Part ที่มีความสามารถเพิ่ม Status ในโหมด PVP
ในส่วนของเทคนิคต่างๆคุณจะได้เรียนรู้ไปเองเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจากการตีคนอื่น อย่างที่ผมบอกไปครับ ชวง 800 เป็นแค่เป้าซ้อมมือ แล้วมันจะยากขึ้นเรื่อยๆตามลำดับพอดี เวลาชนะอีกฝ่ายจะได้คะแนน และเหรียญมา 20 เหรียญ ถ้าแพ้จะเสียคะแนนแต่ได้เหรียญ 5 เหรียญ ถ้าชนะต่อเนื่องเรื่อยๆจะได้โบนัสคอมโบด้วย แต่ถ้าไม่สามารถชนะต่อเนื่องได้ก็ไม่เป็นไร เมื่อไหร่ที่เราเห็นทีมป้องกันที่สู้ด้วยไม่ได้ให้กดปุ่ม "refresh" เพื่อข้ามคนนั้นไป เวลาที่ refresh มันจะให้เลือกว่าจะกด refresh โดยที่คอมโบยังอยู่แต่เสียเพชรหนึ่งเม็ด หรือไม่จ่ายเพชรในการ refresh แต่ยอมเสียคอมโบไป ซึ่งปรกติจะเลือกไม่เสียเพชรกัน ในส่วนนี้ต้องลองเองถึงจะรู้ครับ ในส่วนต่อไปผมจะแนะนำการจัดทีมแบบเบสิกสำหรับผู้เล่นเริ่มต้นให้ เพราะหุ่นพวกนี้ไม่ต้องพึ่งโชคในการได้มา แต่ได้มาแน่นอนโดยการเลือกแลก R+ ซึ่งแลกได้สูงสุดอาทิตย์ละตัว - ยูนิตที่แนะนำสำหรับผู้ที่พึ่งเริ่ม และสายฟรีทั้งหมดให้แลก
R+ ตามนี้ครับ (list นี้ทำโดย udon
ซึ่งเป็นผู้เล่นฟรีระดับท็อปของญี่ปุ่น)
โปรดพิจารณาว่าจะแลกตัวไหนก่อนหลังเอง เพราะไม่ได้มีการเรียงลำดับไว้ให้
แต่สุดท้ายแล้วแนะนำให้มีทุกตัวครับ ตัวพวกนี้เลือกได้เองตามโหมด R+ ไม่ต้องไปเปิดหานะครับ (วิธีทำตัว R+ ผมจะเขียนเพิ่มเติมให้ภายหลัง)
- ไซนิ่งกันดัม
เอาไว้บุกตัวป้องกันพื้นฐานของอีกฝ่าย ใช้ง่ายมาก เพราะท่าไม้ตาย เสียเพียงแค่ 2 core แต่โจมตีรุนแรง และมีคุณสมบัติทะลุป้องกัน (防御無効) - เอ็กเซีย
คล้ายๆไซนิ่งกันดัม แต่เพิ่มพลังโจมตีมากขึ้นไปอีก ในขณะที่ความแม่นลดลงไป ท่าไม้ตาย 3 core แต่ฟันศัตรูตายได้แทบทุกตัว - ซุซาโนโอะ (fighter)
ตัวนี้เอาไว้ปราบโกโชกุน (blaster) ของอีกฝ่ายโดยเฉพาะ เนื่องจากเมื่อก่อนคนมีตัวโกโชกุนจำนวนมาก และใช้กันแพร่หลาย ตัวนี้จะคล้ายๆเอ็กเซีย แต่โจมตีโกโชกุนได้รุนแรงกว่ามาก เพราะเป็นสายแพ้ทาง ข้อดีของเผ่า fighter, blaster คือการที่สามารถใช้คอร์จากสีใดก็ได้ และแจกคอร์รุ้งเสมอ - D-1
ตัวนี้จะรุกก็ได้ รับก็ดี เพราะมันหลบเก่ง ยิงแม่น แล้วก็มีความสามารถในการบัพทั้งทีมให้มีความเร็วมากขึ้น ทำให้ทีมคุณได้เทรินก่อนอีกฝ่าย หรือตีได้บ่อยขึ้น ข้อเสียคือโจมตีค่อนข้างเบา - กาเวน
(โล่ห์)
ตัวบัพชั้นดีที่สามารถใช้ไม้ตายทำให้อีกฝ่ายตาบอดได้โดยเสียแค่ 2 core มีท่าบัพสองแบบ ท่าแรงบัพให้ทุกตัว อีกท่าบัพเฉพาะสายโล่ห์ด้วยกันเอง - แลนสลอต
เกรล
ตัวบัพสำหรับทีมสายหมัดโดยเฉพาะ เพิ่มความแรงและเร็วให้สายหมัดตัวอื่นได้มาก ถ้าติด V-part เพิ่มความสามารถให้สตันได้บ่อยขึ้นจะสามาระเอาไปสตันอีกฝ่ายได้ด้วย ตัวนี้ถ้าซื้อ pilot part มาใส่จะมีพลังจิตสำหรับบัพให้ยูนิตตัวอื่นๆของเรามีความสามารถ "防御無効" อีกด้วย - คิงไกเนอร์
ตัวป้องกันยอดนิยมที่ใช้กันตั้งแต่ทีมระดับล่างๆถึงบ่นๆ เพราะมันเดินเร็วมาก และมีท่าไม้ตายที่สโลว์และสตันอีกฝ่ายทั้งทีม แต่โอกาสในการติดเริ่มต้นน้อยมาก จึงต้องพึ่ง V-part ที่เพิ่มโอกาสติดสภาวะผิดปรกติ - เซต้าเพน
ตัวสายยิงพื้นฐานที่มีท่าไม้ตายยิงทะลุบาเรียอีกฝ่ายซึ่งรุนแรงมาก แต่เสียเพียงแค่สองคอร์ ในตัวมันเองมีทั้งบาเรียและแยกร่างอีกด้วย - เก็ตเตอร์ดราก้อน
ตัวบุกยอดนิยมสำหรับทุกบ้าน เอาไว้ป้องกันก็ยังได้ บุกยิ่งดี เพราะมันเดินเร็วมาก และถ้ามีคอร์ให้ 3 core พอดีจะทำให้ใช้ไม้ตายได้ก่อน ท่าความกว้างระดับ 9 ช่อง และรุนแรง + ไม่สนการป้องกันอีกฝ่ายด้วย 防御無効 - โกโชกุน
เป็นตัวบุกสายโล่ห์ที่หาไม่ค่อยมี ตัวนี้มีท่าไม้ตายเต็มจอที่เสียเพียงแค่ 2 core เท่านั้น สามารถฆ่าสายยิงที่เป็นสายชนะทางทั้งจอได้ในทีเดียว - เด็นจิน
ตัวป้องกันที่ถึกมากๆ ป้องกันเก่งและลดแดมเมจมากเมื่อป้องกันสำเร็จ มีพลังจิตรักษาตัวเองมาก เอาไว้ถ่วงเวลาอีกฝ่ายได้ดี ท่าไม้ตายแรงด้วยถ้าจะใช้บุก - กันบัสเตอร์
ตัวป้องกันที่สามารถป้องกันได้ และมีบาเรียซ้อนทับเข้าไปทำให้ถึกมาก ถ้าอีกฝ่ายไม่ได้เล่นงานมาด้วยตัวชนะสายจะเจาะได้ลำบาก ข้อเสียคือเดินช้า - ดิสนุฟ
ถ้าจะให้ผมแนะนำตัวสายโล่ห์บุกที่เก่งที่สุดก็คงหนีไม่พ้นตัวนี้ เพราะมันสามารถอัดสายยิงทุกตัวให้ตายได้ ท่าไม้ตายเป้าเดี่ยวที่เหี้ยมต่อสายยิงที่โหดที่สุดในเกม มีความแม่นและพริ้วสูงมาก แม้จะหุ่นจะดูเทอะทะ - อควอเรี่ยน
ตัวสายยิงสำหรับบุกที่มีท่าไม้ตาย ห้ามแยกร่างและทะลวงบาเรียอีกฝ่ายได้พร้อมๆกัน ถ้าเจอศัตรูที่แยกร่างบ่อยๆ หรือใช้บาเรียดีๆมาก็เอาตัวนี้จัดการได้เกือบทั้งหมด ท่าแรงแถมยังแม่นด้วย ข้อเสียคือมันมีดีแค่ใช้ท่าไม้ตายอย่างเดียว - ยูเรก้า
เอาไว้ใช้สำหรับป้องกัน หรือเอาไว้วางเป็น tank หน้าด่านให้ตัวที่เลือดน้อย เธอหลบเก่งมาก มีความสามารถที่เวลาเลือดต่ำกว่าครึ่งหลอดแล้วจะหลบยิ่งเก่งขึ้นไปอีกมาก เมื่อหลบแล้วยังได้คอร์สีรุ้งด้วย ทำให้ใช้ไม้ตายได้บ่อยขึ้นมาก - ทาวเบินยิง
ตัวนี้มีดีที่ไม้ตายเช่นกัน เอาไว้บุกเท่านั้น แต่ท่าไม้ตายนอกจากแรงและใช้ง่ายแล้ว ยังมีคุณสมบัติทะลวงบาเรีย และไม่สนป้องกันอีกด้วย เป็นตัวป้องกันเทพๆของสายหมัดอีกฝ่ายได้เลย - คิริโกะ
ตัวนี้ยิ่งใกล้ตายก็จะยิ่งแกร่งขึ้น ถ้าเป็นระดับต้นๆเวลาที่สามารถทำให้เลือดมันเหลือน้อยๆได้ อีกฝ่ายจะไม่สามารถยิงมันโดนอีกได้เลย เหมาะสำหรับเป็นกับดักในทีมป้องกัน
***โดยสรุปแล้ว แนะนำให้แลก 5 ตัวสำหรับโจมตีก่อน แล้วแลกอีก 5 ตัวสำหรับป้องกัน เพราะระหว่างที่โจมตีทีมอีกฝ่ายจะได้เรียนรู้การป้องกันของเค้าไปด้วยครับ โดยส่วนตัวแล้วทีมบุกที่แนะนำ 5 ตัวแรกคือ ดิสนุ เก๊ตเตอร์ดราก้อน เซก้าเพน ไชนิ่งกันดัม และ D1 ส่วนทีมรับคือ ยูเรก้า คิริโกะ กันบัสเตอร์ เด็นจิน และ ไกเนอร์ ซึ่งจริงๆแล้ว แม้การสร้างทีมรับแบบนี้จะไม่ค่อยดีนัก แต่นี้แค่สำหรับเริ่มต้นครับ หลังจากนี้ให้เปิดตู้หาตัวอื่นๆเพิ่มไปเรื่อยๆเพื่อมาเสริมกำลังไปครับ
- ไซนิ่งกันดัม
- ความสามารถของพลังจิตในโหมด PVP
ชื่อพลังจิต | คำอธิบาย | คำแปล |
愛 | 自分を含め、隣接する味方のHP20%回復し、状態異常を解除 | ฟื้นพลัง 20% รอบตัว (รวมตัวเอง) และแก้สถานะผิดปกติ |
追風 | 2ターン、味方全体の行動力アップ | เพิ่ม Speed ทั้งทีม 2 Turn |
覚醒 | 1ターン、行動力大アップ | เพิ่ม Speed ตัวเองอย่างมาก 1 Turn |
加速 | 2ターン、行動力アップ | เพิ่ม Speed ตัวเอง 2 Turn |
感応 | 1ターン、自分と味方の命中率50%アップ | เพิ่มแม่น ตัวเอง+50% 1 Turn |
気合 | HP25%回復し、状態異常を解除 | ฟื้น HP |
奇襲 | 1ターン、自分を含め、隣接する味方が敵の防御を無効 | ตัวเองและตัวรอบๆ ตีทะลุการ์ด 1 เทิร์น |
奇跡 | 1ターン、命中率、回避率、クリティカル率100%アップし、敵のバリアを無効 | เพิ่มอัตราแม่น, หลบหลีก และ คริติคัล +100% และ ทะลุบาเรีย |
絆 | 自分を含め、隣接する味方の状態異常を解除 | ลบสถานะผิดปกติของตัวเองและตัวรอบๆ |
希望 | 2ターン、自分と味方の行動力アップ | เพิ่ม Speed ตัวเองและตัวรอบๆ 2 Turn |
共鳴 | 2ターン、自分+隣接する味方は状態異常にならない | ห้ามการติดสถานะของตัวเองและตัวรอบ ๆ 2 เทิร์น |
激怒 | 1ターン、与えるダメージが30%アップ、さらに敵の防御を無効 | เพิ่มความเสียหายจากการโจมตี +30% และ ทะลุป้องกัน |
激闘 | 2ターン、与えるダメージが20%アップし、行動力アップ | เพิ่มความเสียหายจากการโจมตีของตัวเองและตัวรอบๆ +20% 2 เทิร์น |
激励 | 1ターン、自分を含め、隣接する味方の与えるダメージが25%アップ | เพิ่มความเสียหายจากการโจมตีของตัวเองและตัวรอบๆ +25% 1 เทิร์น |
激励+ | 1ターン、味方全体の与えるダメージが15%アップ | เพิ่มความเสียหายจากการโจมตีของหุ่นในทีมทุกตัว +15% 1 เทิร์น |
鼓舞 | 1ターン、自分を含め、隣接する味方のクリティカル率50%アップ | เพิ่มอัตราคริติคอลให้ตัวเองและตัวรอบๆ +50% 1 เทิร์น |
根性 | HPを30%回復 | ฟื้น HP ตัวเอง +30% |
集中 | 2ターン、命中率、回避率30%アップ | เพิ่มอัตราแม่น และ หลบหลีก +30% 2 เทิร์น |
信念 | 状態異常を解除し、1ターン状態異常耐性を得る | แก้สถานะผิดปกติ และ ป้องกันการติดสถานะ 1 เทิร์น |
信頼 | HPが最も少ない味方のHPを30%回復 | ฟื้น HP ให้ตัวฝั่งเราที่ HP เหลือน้อยที่สุด +30% |
信頼+ | 自分を含め、隣接する味方のHPを25%回復 | ฟื้น HP ตัวเอง และ ตัวรอบ ๆ +25% |
狙撃 | 1ターン、命中率100%アップし、敵の分身を無効 | เพิ่มอัตราแม่น +100% และ ห้ามศัตรูแยกร่าง |
魂 | 1ターン、与えるダメージが45%アップ | ทำความเสียหายเพิ่มขึ้น 45% 1 เทิร์น |
挑発 | 1ターン、敵エリア最前列の敵を挑発状態にする | ล่อให้ศัตรูแถวหน้ามาตีตัวที่ใช้ 1 เทิร์น |
直撃 | 1ターン、敵の防御、バリア、分身を無効 | ห้ามศัตรูตั้งการ์ด, บาเรีย, แยกร่าง 1 เทิร์น |
直感 | 1ターン、命中率、回避率100%アップ | เพิ่มอัตราแม่น และ หลบหลีก +100% 1 เทิร์น |
鉄壁 | 2ターン、受けるダメージを半減 | ลดความเสียหายลงครึ่งหนึ่ง 2 เทิร์น |
闘志 | 2ターン、クリティカル率100%アップ | เพิ่มอัตราคริติคัล +100% 2 เทิร์น |
ド根性 | HPを50%回復 | ฟื้น HP ตัวเอง +50% |
熱血 | 1ターン、与えるダメージが40%アップ | ทำความเสียหายเพิ่มขึ้น 40% 1 เทิร์น |
必中 | 1ターン、命中率100%アップ | เพิ่มความแม่น +100% 1 เทิร์น |
閃き | 1度だけ次に受ける攻撃を回避 | หลบการโจมตีครั้งถัดไป 1 ครั้ง |
閃き+ | 1ターン、自分と味方の回避率50%アップ | เพิ่มอัตราหลบ +50% ตัวเองและตัวรอบๆ 1 เทิร์น |
不屈 | 1度だけ次に受けるダメージを90%軽減 | ลดความเสียหายลง 90% 1 ครั้ง |
憤怒 | 1ターン、与えるダメージが45%アップ | ทำความเสียหายเพิ่มขึ้น 45% 1 เทิร์น |
咆哮 | 1ターン、敵エリア最前列の敵を挑発状態にする | ล่อให้ศัตรูแถวหน้ามาตีตัวที่ใช้ 1 เทิร์น |
補給 | 自分の色のコアを1つ獲得 | แจก Core สีเดียวกับ Unit ที่ใช้ 1 Core |
勇気 | 1ターン、与えるダメージが30%アップし、自分の色と同じコアを1つ獲得 | ทำความเสียหายเพิ่ม 30% 1 เทิร์นและแจก Core สีเดียวกับ Unit ที่ใช้ 1 Core |
夢 | 1ターン、味方全体の発生するコアがレインボーコアに変化 | เปลี่ยน Core ที่ได้จาก Unit ในทีมเป็น Core รุ้ง 1 เทิร์น |
***ถ้าพลังจิตได้รับการอัพเกรดเป็นระดับ Ω จะลดเทิร์นที่จะใช้ได้อีกครั้งลง 1 เทิร์น
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่กระทู้คุยเฉพาะทาง ที่นี่==> https://www.facebook.com/groups/148805735455886/permalink/362654427404348/
เนื้อหานำมาจาก... https://www.facebook.com/groups/148805735455886/permalink/364037627266028 by Ti Premratanachai
***รูปบางส่วนมาจาก DENGEKI ONLINE (ตามคุณติ)
หมายเหตุ ผมจัดเรียง แก้ไข/เพิ่มเติมข้อความบางส่วน และรูปประกอบให้
Last Edited : 12/12/59
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น